facebook pixel

5 ท่าโยคะ ง่ายๆที่บ้าน

หลายคนน่าจะรู้กันอยู่แล้วว่า โยคะ ช่วยในเรื่องการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ และช่วยในเรื่องของสมาธิและจิตใจด้วย ทำให้จิตใจสงบไม่ฟุ้งซ่าน จึงเป็นการออกกำลังที่ดีที่ควรทำก่อนนอน ช่วยให้หลับสบายมากขึ้น วันนี้เลยนำท่าโยคะง่ายๆ สำหรับมือใหม่มาฝาก  เป็น 5 ท่าเบสิค ทำได้เองง่ายๆ ที่บ้าน แต่มีประโยชน์เพียบ

• Tree Pose หรือท่าต้นไม้ เป็นท่าพื้นฐานท่าหนึ่งของโยคะ ช่วยให้กล้ามเนื้อขา น่อง ข้อเท้าและกระดูกสันหลังแข็งแรง รวมไปถึงหัวไหล่และแขนด้วย ใครปวดคอ หัวไหล่ติดๆ ขัดๆ ต้องลอง  เริ่มต้นให้เท้าข้างหนึ่งวางราบไปบนพื้นเหมือนเป็นรากไม้ และขาข้างที่ยืนเหยียดตรงเปรียบเสมือนลำต้นของต้นไม้ ส่วนขาอีกข้างหนึ่งยกขึ้นมาวางบนขาที่ยืนเหยียดเหมือนเป็นกิ่งก้านของต้นไม้ ผ่ามือทั้งสองข้างประกบกันแล้วชูยืดขึ้นไปเหนือศีรษะเหมือนเป็นยอดไม้ ทำสมาธิและหายใจเข้าออกช้าๆ ท่านี้จะช่วยปรับร่างกายให้สมดุลและกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ให้แข็งแรง ยืดหยุ่น ช่วยลดอาการปวดหลังได้

• Downward facing dog หรือท่าสุนัขก้มหน้า เป็นท่าที่ช่วยปรับกล้ามเนื้อแกนกลางของร่างกายให้สมดุล เสริมสร้างความแข็งแรงให้หลังของคุณและปรับจิตใจของคุณให้สงบ หายใจเข้า คุกเข่า วางมือให้อยู่หน้าไหล่เล็กน้อย มองลง ขณะที่ปล่อยหายใจออก ให้ยกเข่าขึ้นจากพื้น จนขาของคุณเหยียดตรงที่สุด สูดลมหายใจเข้าลึกๆประมาณหนึ่งนาที

• Cat-Cow หรือท่าแมวและท่าวัว  สำหรับคนที่ทำงานออฟฟิศนั่งโต๊ะทำงานมาทั้งวัน ก่อนนอนอยากแนะนำโยคะท่านี้ ช่วยเรื่องอาการปวดหลังได้ แถมยังทำบนเตียงได้เลย แนะนำทำเป็นประจำก่อนนอนบนเตียง หรือทุกเช้าหลังตื่นนอน อาการปวดหลังก็จะดีขึ้น เริ่มจากท่าแมว คุกเข่าแล้ววางมือทั้งสองบนพื้นระดับเดียวกัน ระยะห่างของมือเท่าๆ กับความกว้างของสะโพกแล้วก็โก่งตัวขึ้นเหมือนแมว ขมิบก้นกบ ปล่อยให้ศีรษะตกลงพื้นสบายๆ  ต่อด้วยท่าวัว หายใจเข้า หย่อนหน้าท้องลงพื้น เงยหน้ามองเพดานหรือมองไปข้างหน้า ท่านี้จะช่วยบริหารกล้ามเนื้อหลัง กระดูกคอ รวมไปถึงอวัยวะภายในบริเวณช่องท้องด้วย

• Mountain Pose หรือท่าภูเขา สำหรับที่รู้สึกว่าหายใจไม่เต็มปอด ลองทำโยคะท่าภูเขาดู มือใหม่อาจนั่งแทนการยืนก็ได้ นั่งขัดสมาธิ รักษาสมดุลของกลางลำตัว แล้วนำมือมาประกบกันแล้วยืดขึ้นเหนือศีรษะ หายใจเข้าออกช้าๆ

• Child Yoga pose หรือท่าเด็กหมอบ นั่งพับขาหรือนั่งบนส้นเท้าตัวเองแล้วก้มตัวลง ศีรษะจรดพื้น เหยียดแขนไปข้างหน้าให้สุด พร้อมกับหายใจเข้าออกตามปกติ ท่านี้จะช่วยให้ระบบการย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น แล้วก็ผ่อนคลายร่างกายส่วนหลัง รู้สึกผ่อนคลาย นอนสบายไม่ปวดหลัง



สุขภาพดีไม่สามารถหาซื้อได้ อยากได้ต้องลงมือทำเอง ซึ่ง ท่าโยคะที่นำมาฝากในวันนี้ก็ไม่ยากเลย อุปกรณ์ก็ไม่มีอะไร นอกจากเสื้อผ้าที่ใส่สบายๆ กับเสื่อโยคะ ซึ่งบางท่าไม่ต้องใช้เสื่อโยคะก็ยังได้ ทำบนเตียงนอนได้เลย ที่สำคัญทำได้เองที่บ้าน สร้างบรรยากาศผ่อนคลายอีกนิดด้วยเพลงบรรเลงหรือเทียนหอมก็จะฟินเพิ่มขึ้นไม่น้อยเลย

เข้าไปดูรายละเอียดและช้อปกันได้ที่

Website :  https://www.tulip.co.th

Shopee :  https://shope.ee/do04Bx0t

Lazada : https://s.lazada.co.th/l.XR9f

หรือสอบถามเพิ่มเติม  https://m.me/TulipBed

 

#หลับสบายสไตล์ทิวลิป

#ชุดเครื่องนอนทิวลิป

#TulipbedOfficial

#TulipChic