facebook pixel

อะไรๆ ในห้องนอนควรทำความสะอาดบ่อยแค่ไหน?

 
อะไรๆ ในห้องนอน ที่เราจะพูดถึงในวันนี้  ได้แก่ ผ้าปูที่นอน  หมอนหนุน หมอนข้าง ผ้าห่ม ผ้าเช็ดตัว พรมและผ้าม่าน  แต่ละอย่างล้วนเป็นของใช้ที่ใกล้ชิดกับเรามากๆ ทั้งสูดดม เกลือกกลิ้งและสัมผัสใกล้ชิดตลอดเวลาที่เรานอนหลับในแต่ละคืน เพราะฉะนั้นเราจึงควรดูแลเรื่องความสะอาด เพราะนอกจากจะเป็นเรื่องของสุขภาพแล้ว ยังช่วยสร้างบรรยากาศหรืออารมณ์สุนทรีย์ในการนอนอีกด้วย  แต่ละอย่างควรทำความสะอาดบ่อยแค่ไหนกันล่ะ? ถ้าแบ่งง่ายๆ ตามระยะเวลาที่เหมาะสมในการทำความสะอาด ก็จะแบ่งออกเป็นควรทำความสะอาดแบบรายวัน  รายสัปดาห์และก็แบบรายเดือน โดยมีรายละเอียดดังนี้
 

1. ควรทำความสะอาดแบบรายวัน หรือ Daily Bedroom Cleaning Jobs

สิ่งที่จะต้องทำความสะอาดแบบรายวัน ได้แก่ การจัดเตียงนอนให้เรียบร้อยหลังจากตื่นนอนในตอนเช้าอยู่เสมอ รวมถึงหมอนอิงและผ้าห่มก็ควรพับและจัดวางให้เป็นระเบียบ  เสื้อผ้าที่ใช้แล้วก็ควรใส่ลงตะกร้าทุกครั้ง ทิ้งขยะและจัดของระเกะระกะที่โต๊ะข้างเตียงและโต๊ะเครื่องแป้งให้เรียบร้อยทุกวัน สุดท้ายย้ายสิ่งของอื่นๆ ที่ไม่ควรอยู่ในห้องนอนออกไปจากห้องนอน ถ้าทำครบทั้ง 4 อย่างนี้อย่างสม่ำเสมอทุกวัน ก็จะช่วยให้ห้องนอนของคุณสวยและสะอาดอยู่เสมอ 


2. ควรทำความสะอาดแบบรายสัปดาห์ หรือ Weekly Bedroom Cleaning Jobs

งานส่วนนี้มีเยอะมาก เพราะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมกับการกำจัดสิ่งสกปรกต่างๆ ของเครื่องใช้ในห้องนอน ไปดูกันว่ามีงานอะไรที่เราต้องทำกันบ้าง เริ่มจาก ดูดฝุ่นพื้นห้องนอนให้สะอาดหมดจด ซักผ้าปูที่นอนและปลอกหมอนทั้งหมด ตากแดดให้หอมและนำไปรีดก่อนใช้งานทุกครั้งเพื่อให้นุ่มลื่นน่าสัมผัสขณะนอนหลับ เหตุที่เราต้องซักเครื่องนอนเหล่านี้ทุกสัปดาห์เพราะมีการสะสมคราบเหงื่อและอาจมีสิ่งสกปรกที่เรามองไม่เห็นด้วยตาเปล่าตกค้างอยู่นั่นเองปัดฝุ่นเฟอร์นิเจอร์ในห้องนอนทั้งหมด เช่น โต๊ะเครื่องแป้ง โต๊ะข้างเตียง โซฟา โต๊ะทำงาน กรอบรูปหรือของตกแต่งห้องชิ้นอื่นๆ เช็คกระจกโต๊ะเครื่องแป้งหรือกระจกแต่งตัว ดูดฝุ่นพรม ตุ๊กตาที่เรากอกนอนอยู่ทุกคืนก็ควรจะซักสัปดาห์ละครั้ง รวมไปถึงหมอนอิงหรือหมอนหนุนก็ควรซักทำความสะอาดหรือตากแดดฆ่าเชื้อโรคทุกสัปดาห์เช่นกัน และที่ลืมไม่ได้อีกอย่างหนึ่งก็คือ ผ้าเช็คตัวควรซักและเปลี่ยนใหม่ทุกสัปดาห์


3. ควรทำความสะอาดแบบรายเดือนหรือ Monthly Bedroom Cleaning Jobs

ได้แก่ การทำความสะอาดฟูกที่นอน ขั้นแรกในการทำความสะอาดฟูกที่นอน คือการดูดฝุ่น เพื่อกำจัดฝุ่น ไรฝุ่น สะเก็ดผิวหนัง เส้นผม และเศษสิ่งสกปรกอื่นๆ ที่ตกค้างบนที่นอน ถ้ามีคราบสกปรก ก็ใช้สบู่อ่อนๆ ละลายน้ำแล้วใช้แปรงสีฟันเก่าจุ่มน้ำสบู่แล้วแปรงรอยหรือคราบเปื้อนนั้นๆ พอรอยที่เช็ดแห้งแล้ว ก็โรยเบคกิ้งโซดาให้ทั่วฟูกเพื่อดูดซับกลิ่นอับชื้น ทิ้งไว้สักพักแล้วใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดเบคกิ้งโซดาออกให้หมด หรือถ้าใครอยากให้ที่นอมมีกลิ่นหอมๆ ก็อาจหยดน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบสัก 2-3 หยดก็ได้  แล้วก็นำฟูกที่นอนไปผึ่งลมไว้สักครู่  ของใช้สำหรับห้องนอนชิ้นต่อมาที่ต้องทำความสะอาดแบบรายเดือน ก็คือ ผ้าห่ม ควรซักแล้วตากแดดให้หอม  รวมไปถึงผ้าม่านก็ควรดูดฝุ่นหรือถอดมาซักอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง

   การทำความสะอาดอะไรๆ ที่อยู่ในห้องนอนเหล่านี้อย่างสม่ำเสมอ มีข้อดีมากมาย เพราะการที่ห้องนอนเต็มไปด้วยฝุ่นและเชื้อโรค อาจทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย เช่น โรคหอบหืด โรคหลอดลมอักเสบ อาการคัดจมูก และอีกมากมาย โดยเฉพาะคนที่มีโรคประจำตัวที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ดังนั้นการทำความสะอาดห้องบ่อย ๆ รวมไปถึงข้าวของเครื่องใช้ในห้องนอนต่างๆ ก็จะทำให้ฝุ่นและเชื้อโรคในห้องลดน้อยลง ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจได้ด้วย แล้วก็ยังส่งให้มีคุณภาพการนอนที่ดี สุขกายและสบายใจอีกด้วย เมื่อพักผ่อนดี ก็อารมณ์ดีและมีความสุข